Điểm danh 4 Chiến lược marketing cafe tiết kiệm chi phí nhưng hút khách cực nhanh

Để thu hút khách hàng đến với quán cafe bạn không thể mở ra và đợi khách đến được. Nếu bạn vẫn còn tư tưởng này dù sớm hay muộn quán cafe sẽ sớm phải đóng cửa và thua lỗ. Vì thế trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như ngày nay, nếu không có một có sự đột phá, độc đáo cùng một chiến lược marketing cafe đúng đắn chắc chắn quán niềm đam mê của bạn sẽ bị dập tắt. Hãy cùng Minh Kiệt Design điểm danh 4 Chiến lược marketing cafe tiết kiệm chi phí nhưng hút khách cực nhanh qua bài viết sau đây. 

Chiến lược Marketing Mix

Chiến lược marketing cafe được chia theo các yếu tố trong marketing mix 4Ps bao gồm: 

  • Chiến lược sản phẩm.
  • Chiến lược giá.
  • Chiến lược phân phối. 
  • Chiến lược truyền thông. 

Chiến lược marketing cafe – Chiến lược sản phẩm 

Chiến lược sản phẩm/ dịch vụ là yếu tố cốt lõi giúp quán cafe của bạn cạnh tranh hiệu quả với những quán cafe khác. Bí quyết để khách hàng nhớ đến là quán cafe phải có một loại đồ uống độc đáo mà ở nơi khác chưa có. Chẳng hạn như nhắc đến chuỗi Highlands người ta nhớ đến món trà sen vàng hay The Coffee House là trà đào và các loại Macchiato. Vì thế hãy sáng tạo ra 1 thực đơn nổi bất với 1 món đồ uống chỉ riêng quán của bạn có. 

Ngoài ra, chất lượng dịch vụ cũng đóng góp rất nhiều vào sự trải nghiệm và hành trình của khách hàng. Đồ uống của bạn có thể chỉ ngon 90% (theo cảm nhận của khách hàng), nhưng họ sẵn sàng dành cho bạn điểm 10 danh giá nếu dịch vụ của bạn xứng đáng. Tất cả mọi thứ liên quan đến quán cafe như: không gian thưởng thức, âm nhạc, bảo vệ tài sản cá nhân, thái độ phục vụ, chương trình khuyến mãi, công tác hỗ trợ khách hàng,… đều được hiểu là dịch vụ của quán cafe. Nếu dịch vụ tốt, chắc chắn khách hàng sẽ quay lại với quán cafe của bạn.

Chiến lược giá 

Giá bán của một thức ăn hay thức uống ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của quán cà phê của bạn. Để thiết lập giá chuẩn là rất quan trọng và cũng là chìa khóa để thành công. Chiến lược giá cả trong quán cà phê cần phải đưa vào kế hoạch không chỉ phụ thuộc vào chi phí của bạn. Mà còn phụ thuộc vào phong cách quán cà phê của bạn, và thị trường mục tiêu bạn lựa chọn. 

Bạn cũng sẽ cần phải xem xét vị trí. Nếu bạn đang ở trong một khu phố cao cấp hoặc trung bình. Nếu vị trí quán cafe ở trong khu cao cấp, bạn nên chọn chiến lược giá cao và ngược lại. 

Chiến lược marketing cafe – Chiến lược phân phối 

Chiến lược phân phối đóng vai trò rất quan trọng nếu bạn có ý định phát triển kinh doanh chuỗi quán cafe hoặc đi theo chiến lược nhượng quyền thương hiệu. Ví dụ điển hình cho chiến lược nhượng quyền chính là Cafe Trung Nguyên, Highland tại Việt Nam. Hay Starbuck nổi tiếng toàn cầu với thương hiệu cafe take away. 

Do đó trước hết bạn hãy làm tốt mô hình kinh doanh cafe tại 1 điểm trước đã. Hy vọng chúng ta sẽ gặp lại nhau với bài viết về chiến lược phân phối cho chuỗi quán cafe trong tương lai không xa. 

Chiến lược truyền thông cho quán cafe

Để thu hút khách hàng đến với quán cafe thì truyền thông là công cụ không thể thiếu. Đặc biệt là quảng cáo, công cụ marketing cafe tuyệt vời này sẽ giúp quảng bá quán cafe của bạn đến với đối tượng khách hàng mục tiêu nhanh nhất, tiết kiệm chi phí nhất. 

Quảng cáo trả phí: Hình thức quảng cáo trả phí trên nền tảng các trang mạng xã hội hiện nay rất phổ biến. Hãy tạo ra một fanpage và thu hút khách hàng trên đó. Sau đó lập các chiến dịch Facebook ads để thu hút khách hàng. Rất nhanh chóng đối tượng khách hàng bạn nhắm đến sẽ được FB phân phối quảng cáo này. 

Ngoài ra, bạn cũng nên khuyến khích những khách hàng của mình hay checkin, chụp hình rồi up lên fanpage của bạn. Đây là một hình thức kết nối bạn bè của khách hàng. Bạn biết rằng, trên facebook của họ có biết bao là bạn bè, và họ chụp một bức hình đẹp với quán của bạn và thì trong danh sách bạn bè của họ cũng sẽ thấy và sẽ tò mò về không gian và địa chỉ quán của bạn đến tới.

Thêm 1 hình thức quảng cáo trả phí nữa đó là nhờ bên thứ 3. Những blog ẩm thực, trang điện tử về ẩm thực lớn như foody , địa điểm ăn uống, lozi… bạn sẽ nhờ họ PR quán của bạn trên cộng động của họ và lượt tiếp cận trên những trang báo này rất là lớn. Và đây cũng là cách mà rất nhiều quán đã thực hiện và thành công.

Chính sách khuyến mãi: Chạy quảng cáo, Marketing cafe bằng những chương trình khuyến mại cũng là 1 sáng kiến tuyệt vời để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Giảm giá 30%, 50%, mua 1 tặng 1 là những chương trình thường được áp dụng để kích cầu. 

Marketing cafe trên nền tảng app: Hay đưa gian hàng quán cafe của bạn xuất hiện trên những app đặt hàng online: Grab, Now, Go Viet…Chúng tôi tin rằng với hình thức này, doanh thu quán cafe của bạn sẽ tăng nhanh chóng. 

Xây dựng cộng đồng ẩm thực: Bạn có thể lập nhóm cộng đồng về ẩm thực cafe, đồ uống. Sau đó phát triển và sử dụng nó để PR. Tuy hình thức này có thể sẽ mất thời gian, nhưng nếu thành công sức ảnh hưởng của nó không nhỏ chút nào. 

Điểm danh các chiến lược Marketing cafe nổi tiếng trên thế giới 

Coca-Cola: Thương hiệu nhất quán

Các nghiên cứu từ trước đến nay đã chỉ ra rằng Coca-Cola là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới với các chiến lược Marketing nổi tiếng bậc nhất. Logo màu đỏ và trắng của họ được công nhận ở khắp nơi và mọi người rất dễ nhận diện thương hiệu Coca-Cola vì nó mang lại cảm giác tuyệt vời và mới mẻ.

Câu trả lời thật đơn giản! Họ đã giữ bản sắc thương hiệu và sản phẩm của họ phù hợp trong hơn 130 năm. Mặc dù công ty đã có từ nhiều năm nay, logo của họ vẫn tương đối giống nhau và slogan hay các chiến dịch quảng bá sử dụng cùng một thông điệp.

Hiện tại, Coca Cola sở hữu một tỷ lệ rất lớn trong thị trường nước giải khát và có nhiều sản phẩm dưới nhãn hiệu khác nhau. Tuy nhiên sản phẩm phổ biến nhất và khét tiếng nhất vẫn là Coke. Điều này chứng tỏ một điều rằng chiến lược xây dựng thương hiệu dễ nhận biết, phổ biến và có tính nhất quán có thể giúp công ty đi được một chặng đường rất dài.

Starbucks: Chiến lược Social media

Sự hiện diện của truyền thông xã hội giúp cho nhiều doanh nghiệp trở nên nổi bật nhanh chóng. Social media giúp doanh nghiệp thiết lập bản sắc thương hiệu, thẩm quyền và sự tin tưởng. Đây cũng là nơi giúp người tiêu dùng tương tác với thương hiệu một cách trực tiếp và gần gũi, giúp xây dựng mối quan hệ giữa 2 bên theo thời gian.

Starbucks là một ví dụ minh chứng cho việc tận dụng tốt social media trong các chiến lược marketing nổi tiếng của mình. Họ khai thác những gì mà người hâm mộ của họ muốn. Họ có một tài khoản Facebook, Twitter và Instagram cực kỳ thành công.

Một trong những lý do tạo nên sự thành công cho Starbucks đó là:

  • Kết nối cùng một chủ đề trên nhiều phương tiện Social media khác nhau
  • Chia sẻ về chiến dịch của bạn trên social media
  • Tiếp xúc với khách hàng
  • Quảng cáo các sản phẩm giảm giá
  • Tổ chức sự kiện có các nghệ sĩ
  • Sử dụng hình ảnh, video, Gif rất tinh tế

Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của Social media, Starbucks đã tận dụng tốt nền tảng này giúp gắn kết mối quan hệ giữa thương hiệu và người dùng cũng như tạo nên những trải nghiệm thú vị cho khách hàng tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0973 555 858 Chat Facebook  Chat Zalo