Nếu như thời điểm bùng dịch lần 1 là thời điểm vàng để chủ quán cafe nhìn lại hoạt động kinh doanh, sửa sang lại hàng quán. Thì đối với thời điểm bùng dịch lần 2 này khả năng tài chính của các quán cafe đã trở nên cạn kiệt, cố gắng duy trì để quán cafe vẫn sống sót đã được xem là kỳ tích. Nhiều quán cafe phải nhượng lại, đóng cửa, nhiều chủ đầu tư đã phải bỏ niềm đam mê của mình. Vậy phải làm thế nào để quán cafe của bạn vượt qua giai đoạn khó khăn này. Hãy cùng điểm qua những giải pháp kinh doanh quán cafe dưới đây.
Cắt giảm chi phí
Chấp hành theo yêu cầu bắt buộc của Chính phủ về việc tạm ngưng các hoạt động kinh doanh tại cơ sở. Điều này khiến chủ quán gặp khó khăn ở việc chi phí mặt bằng vẫn bị giữ nguyên, chi phí vận hành chung có thể giảm thiểu. Tuy nhiên yếu tố đầu vào là doanh thu lại bị ảnh hưởng. Đối với trường hợp này, việc cắt giảm chi phí có thể được sử dụng đối với mảng nhân sự, mảng ngân sách cơ bản.
Về nhân sự, thực hiện chính sách luân phiên, điều chỉnh, chia ca để nhân sự có thể đảm bảo vận hành được. Trong trường hợp thực sự cần thiết mới nghĩ đến phương án cắt giảm nhân sự, để quán của bạn hoàn toàn có thể hoạt động trở lại bình thường. Ngay khi hết dịch mà không cần mất thời gian phải tuyển dụng thêm hoặc đào tạo lại từ đầu.
Hơn nữa vào giai đoạn khó khăn này, lượng khách hàng lui tới rất ít do đó nếu như không cần thiết. Bạn hãy cân nhắc giảm bớt những chi phí có thể dao động như điện, nước bằng cách hạn chế mở quá nhiều đèn, điều hòa. Giảm bớt số lượng nhập vào của các nguyên vật liệu để tránh tình trạng tồn kho và hết hạn sử dụng cũng là một điều quan trọng cần phải lưu tâm.
Thương lượng với chủ nhà giảm tiền thuê mặt bằng
Không phải chủ đầu tư nào cũng có sẵn mặt bằng kinh doanh. Vì thế nếu quán cafe của bạn đang đi thuê và trong giai đoạn khó khăn về tài chính. Bạn có thể tiến hành đàm phán với người cho thuê để dời lại ngày thanh toán mặt bằng hoặc thanh toán trước một phần. Để khi chờ qua thời gian khó khăn sẽ tiếp tục lại bình thường. Thậm chí bạn cũng có thể thuyết phục chủ nhà giảm tiền thuê mặt bằng. Nếu bạn gặp chủ nhà tốt bụng, khả năng được giảm chi phí thuê mặt bằng quán cafe hoàn toàn có thể xảy ra.
Đẩy mạnh hình thức giao hàng tận nơi
Loại hình delivery này không còn xa lạ gì với các chủ quán cafe cũng như nhà hàng. Tuy nhiên, không phải chủ đầu tư nào cũng chú trọng đầu tư vào loại hình này. Vì một vài lý do như nhân lực, doanh thu và lợi nhuận chưa đủ để cung cấp các loại khuyến mãi cho khách hàng,…
Tuy nhiên, trong thời điểm nhạy cảm của dịch COVID-19 này, khách hàng hầu hết đều có xu hướng sẽ ở lại trong nhà thay vì đến những nơi công cộng như quán cafe, nhà hàng. Do đó, đẩy mạnh giao hàng tận nơi trong lúc này là điều hết sức cần thiết vì nó sẽ đảm bảo được nguồn doanh thu cho cửa hàng của bạn.
Ngoài ra thì bạn cũng có thể phối hợp với các thương hiệu cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh như Grab, Now delivery, Go Việt… Để có thể có được những ưu đãi tốt nhưng vẫn đảm bảo có đơn hàng cho cửa hàng của mình.
Gây tiếng vang trong mắt khách hàng
Dịch covid 19 có thể làm hoạt động kinh doanh của bạn bị ảnh hưởng nhưng suy nghĩ tích cực hơn bạn có thể tận dụng khoảng thời gian này để gây tiếng vang. Bằng cách xây dựng chiến lược thương hiệu trên nền tảng truyền thông mạng xã hội. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện điều này ngay tại nhà chỉ với 1 chiếc laptop hoặc 1 chiếc điện thoại.
Chia sẻ những cách bổ sung sức đề kháng trong mùa dịch, pha chế đồ uống có ích cho người có sức đề kháng yếu. Hoặc cung cấp những mẹo đảm bảo sức khỏe dành cho người tiêu dùng. Nếu bài viết của bạn đủ hấp dẫn sẽ tạo nên hiện tượng viral trên mạng xã hội. Đây cũng là 1 cách tốt để giúp khách hàng ghi nhớ và có ấn tượng đối với quán cafe của bạn.
Dịch bệnh là điều không phải ai cũng mong muốn và chúng ta cũng thể kiểm soát và lường trước được. Nhưng chúng ta có thể khéo léo để sống chung với bão, tận dụng những cách mà chúng tôi chia sẻ để vượt qua đại dịch này. Hy vọng quán cafe của bạn sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn lần này.
Xem thêm: Bài học kinh doanh cafe đắt giá: 12 bước dẫn tới thành công