Kinh doanh quán cafe tưởng chừng như đơn giản nhưng chắc chắn không phải là một công việc dễ dàng. Cho dù bạn có tiền, có kinh nghiệm, thậm chí sở hữu mặt bằng có vị trí đắc địa đi nữa thì bạn cũng không thể khẳng định mình sẽ thành công. Theo thống kê của Nielsen Việt Nam cho biết có hơn 75% quán cafe phải đóng cửa sau 6 tháng đến 1 năm. Vì thế để đạt được thành công, bạn cần đi từng bước thật chắc chắn. Bước đầu tiên bạn cần nghiên cứu thị trường thật chi tiết và cẩn thận. Bắt đầu với đối tượng khách hàng của quán cafe, họ là ai, họ có đặc điểm gì, vai trò của họ đối với sản phẩm của bạn là gì?
Đối tượng khách hàng của quán cafe theo nhu cầu
Những người ghiền cafe
Chất lượng đồ uống quan trọng với nhóm đối tượng này
Đối tượng khách hàng của quán cafe này có một niềm đam mê mãnh liệt với cafe này, những gì bạn cần làm là cho họ thấy quán của bạn kinh doanh những loại cafe gì, cách thức chế biến những loại cafe này ra sao. Câu chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn khi hương vị cafe quán của bạn làm vừa lòng những tín đồ này.
Đối với những chuyên gia thưởng thức cafe này, bạn hoàn toàn có thể nhờ họ đóng góp để cải thiện sản phẩm cafe của mình tốt hơn. Nếu họ có thời gian, hoặc bạn cũng có thể để họ nhìn thấy toàn bộ quy trình pha chế từ những hạt cafe, khi xay, hòa quyện chúng một cách bài bản nhất, ghi điểm hoàn hảo nhất.
Nhóm người làm việc tự do (Freelancer)
Không gian rộng rãi, yên tĩnh dành cho những người làm việc Freelancer
Họ là một trong những nhóm khách hàng mục tiêu cần sự tập trung nhất định để có thể hoàn thành công việc của mình. Vì thế đối với những thực khách này quán của bạn cần đáp ứng được không gian đủ thoáng, rộng, môi trường âm thanh không quá ồn để họ có thể làm việc một cách tập trung nhất.
Bạn có thể thiết kế chỗ ngồi thoải mái, thêm ánh sáng, hoặc thiết kế quán cafe theo mô hình Co-working. Nếu điểm đến của bạn đáp ứng được một trong những yêu cầu trên, rất có thể trong khoảng thời gian thấp điểm, bạn có thể duy trì lượng khách hàng một cách đều đặn, thường xuyên.
Xem thêm: Hướng dẫn nghiên cứu thị trường kinh doanh quán cafe
Nhóm đối tượng theo hội nhóm, gia đình, bạn bè
Nhu cầu hội họp bạn bè cao, xảy ra thường xuyên
Đối với quán cafe nhóm này được khai thác rất mạnh mẽ, bởi nhu cầu của đối tượng này xảy ra thường xuyên. Họ có nhu cầu gặp gỡ, nói chuyện thư giãn cùng nhau. Vì vậy không gian thoải mái, đơn giản, chất lượng đồ uống đảm bảo, giá cả vừa phải là những tiêu chí cần được chú ý. Tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng có thể đạt được đủ cả 4 tiêu chí trên khi phục vụ khách hàng. Bạn có thể cân nhắc đáp ứng được 2 – 3 yếu tố trên tùy thuộc vào khả năng. Điều quan trọng nhất vẫn là không gian hợp lý và thức uống ngon để có thể vừa thỏa mãn được vị giác của số đông khách hàng.
Đối tượng khách hàng của quán cafe theo thế hệ
Thế hệ X (35-50) tuổi
Thế hệ X là những người sinh trước năm 1981 (khoảng từ 35 – 50 tuổi), đa số là những người đã có gia đình và mức thu nhập ổn định. Những người thuộc thế hệ X đặc biệt quan tâm đến vấn đề chất lượng thực phẩm và những món ăn tốt cho sức khỏe của bản thân và gia đình.
Thế hệ X- Đối tượng khách hàng của quán cafe
Với thế hệ X đã có con cái, họ luôn xem con cái là mối ưu tiên hàng đầu và một số các quyết định của họ cũng bị tác động bởi sở thích của con cái. Chẳng hạn nhiều bậc phụ huynh dù không thích các món fastfood nhưng vẫn đến các cửa hàng KFC, Lotteria vì những đứa trẻ rất yêu thích các món ăn nhanh này.
Đặc điểm của những người thuộc thế hệ X là không quá sành công nghệ, họ yêu thích những thứ gần gũi và truyền thống. Vì ít tiếp xúc với các phương tiện truyền thông số nên họ thường tin vào những lời khuyên từ bạn bè và khá trung thành với các quán ăn quen thuộc.
Tiêu chí của thế hệ X thường tập trung chủ yếu ở chất lượng món ăn và phong cách phục vụ. Với những người có thu nhập cao thì vấn đề dịch vụ chăm sóc khách hàng ở nhà hàng lại càng khắt khe hơn.
Thế hệ Y (26-40) tuổi
Những người sinh năm 81-94 thuộc thế hệ Y. Đây được xem là nhóm đối tượng chính mà các quán cafe nhắm đến. Thế hệ Y là nguồn lao động chính của đất nước, vì thế họ có mức thu nhập ổn định, có thể lập gia đình hoặc chưa.
Thế hệ Y – Đối tượng khách hàng của quán cafe
Với thế hệ Y họ sống trong nền văn hóa giao thoa giữa hiện đại và truyền thống. Họ coi trọng những giá trị thuộc về gia đình nhưng cũng rất hòa nhập với cộng đồng, bạn bè. Họ lựa chọn ăn uống bên ngoài với gia đình hoặc bàn chuyện công việc với đối tác, vui vẻ tụ tập cùng những người bạn.
Những người trong thế hệ Y họ không ngại đón nhận những thứ mới lạ. Những xu hướng mới du nhập từ các nền văn hóa khác nhau cũng được những người trong thế hệ Y dễ dàng thích nghi. Với họ, làm việc không nhất thiết ở văn phòng mà có thể ở quán cà phê. Tiêu chí đánh giá nhà hàng, quán ăn của thế hệ Y thường tập trung vào trải nghiệm dịch vụ, chất lượng và giá cả.
Thế hệ Z (20-25) tuổi
Sinh năm 1995 đến 2000, thế hệ Z là nhóm đối tượng khách hàng mà nhiều các mô hình kinh doanh ăn uống hiện đại hướng đến. Đây là thế hệ sinh ra trong kỷ nguyên thời đại số và có khả năng tiếp cận vô vàn thông tin, xu hướng. Họ thường lựa chọn nhà hàng, quán cà phê để gặp gỡ bạn bè nhiều hơn là tại nhà hoặc trường học.
Thế hệ Z ưa thích thử nghiệm những đồ ăn mới và đặc biệt là đồ ăn nhanh và trà sữa. Bên cạnh đó, những bạn trẻ này cũng thích các cửa hàng có yếu tố nước ngoài.
Thế hệ Z – Đối tượng khách hàng của quán cafe
Dễ thích nghi, nhanh thay đổi khiến thế hệ Z thường ít trung thành và gắn bó với một thương hiệu cụ thể nào đó quá lâu. Họ dễ bị ảnh hưởng bởi trào lưu, xu hướng từ cộng đồng, bạn bè. Với thế hệ Z, giá cả và trải nghiệm là hai yếu tố được đặt lên hàng đầu.
Điện thoại di động là “vật bất ly thân” với họ nên đây chính là điểm chạm mà các thương hiệu nên tập trung. Họ cũng ưa thích trải nghiệm những công nghệ mới như lấy mã giảm giá, tích điểm trên di động hay đặt đồ online.
Phân tích đối tượng khách hàng của quán cafe giúp việc kinh doanh thành công dễ dàng và đúng hướng hơn. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.